Tròng kính cận là bộ phận vô cùng quan trọng trong cấu tạo kính mắt. Nó không chỉ hỗ trợ quan sát mà còn ảnh hưởng đến khả năng thẩm mỹ của đôi kính. Vậy tròng kính là gì? Chúng có cấu tạo như thế nào? Đâu là các loại tròng kính cận tốt nhất hiện nay? Hãy cùng Kính mắt Anna tìm hiểu kỹ hơn về bộ phận này nhé.

Tròng kính là gì? 

Tròng kính là một miếng kính mỏng và trong suốt được làm từ vật liệu thủy tinh hoặc nhựa có khả năng lọc và tập trung ánh sáng để điều chỉnh tầm nhìn của người đeo. Tròng kính được sử dụng trong kính mắt để điều chỉnh các vấn đề liên quan đến thị lực, chẳng hạn như cận thị, viễn thị và loạn thị. [caption id="attachment_11980" align="aligncenter" width="600"]Tròng kính có cấu tạo là lớp kính xuyên suốt Tròng kính có cấu tạo là lớp kính xuyên suốt[/caption] Vậy có các loại tròng kính cận nào hiện nay? Và mỗi loại có những đặc điểm gì?

Các loại tròng kính cận hiện nay

Tròng kính phân cực (polarized lenses) 

Tròng kính phân cực là một loại tròng kính đặc biệt được thiết kế để giảm chói từ ánh sáng phản xạ và giúp cải thiện tầm nhìn trong môi trường có nắng hoặc khi có ánh sáng phản xạ từ các bề mặt như nước, kính ô tô và đường sá.  Ưu điểm chính của tròng kính phân cực: [caption id="attachment_11981" align="aligncenter" width="600"]Cấu tạo của tròng kính phân cực Cấu tạo của tròng kính phân cực[/caption] Nhược điểm của tròng kính phân cực: Xem ngay: Tròng kính cận đổi màu chống ánh sáng xanh: Bảo vệ và cá tính

Tròng kính tráng gương (mirror-coated lenses)

Tròng kính tráng gương là loại tròng kính mà trên bề mặt ngoài của chúng có một lớp tráng gương hoặc lớp phản chiếu sự vật. Điều này giúp tròng kính trông như một chiếc gương từ phía bên ngoài.  Ưu điểm của tròng kính tráng gương: [caption id="attachment_11982" align="aligncenter" width="600"]Tròng kính tráng gương có độ thời trang cao Tròng kính tráng gương có độ thời trang cao[/caption] Nhược điểm của tròng kính tráng gương: Xem ngay: Tròng kính râm cận là gì? Các loại tròng kính râm cận

Tròng kính gradient (gradient lenses)

Đây là một loại tròng kính đặc biệt có đặc điểm độ màu chuyển dần từ màu sáng ở phần trên xuống đến màu tối ở phần dưới của tròng kính. Đây là một loại tròng kính thời trang và thường được sử dụng trong kính mắt mặt trời (kính râm) hoặc kính mắt chống nắng.  [caption id="attachment_11983" align="aligncenter" width="600"]Tròng kính Gradient có tính thời trang Tròng kính Gradient có tính thời trang[/caption] Đặc điểm chính của tròng kính gradient: Tuy nhiên, tròng kính này không phù hợp để sử dụng trong các trường hợp cần quan sát các đối tượng có màu sắc chênh lệch.

Tròng kính đổi màu (photochromic lenses hoặc transitions lenses)

Tròng kính đổi màu hay còn được gọi là tròng kính chuyển màu, là loại tròng kính có khả năng tự động thay đổi màu sắc dựa trên mức độ ánh sáng môi trường.  Một số đặc điểm của tròng kính đổi màu: [caption id="attachment_11984" align="aligncenter" width="600"]Tròng kính đổi màu có đa dạng màu sắc Tròng kính đổi màu có đa dạng màu sắc[/caption] Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng tròng kính đổi màu có thể không chuyển màu hoàn toàn trong những điều kiện ánh sáng yếu hoặc trong xe hơi (do kính xe hơi đã được xử lý chống tia UV).  Xem ngay: Chiết suất tròng kính là gì? Độ cận cao phù hợp với chiết suất nào?

Tròng kính đa tiêu cự, thường gọi kính đa tròng (multifocal sunglasses)

Tròng kính đa tiêu cự là loại tròng kính được thiết kế để có thể nhìn rõ ràng ở nhiều khoảng cách khác nhau, bao gồm cả tầm nhìn gần, trung bình và xa. Điều này giúp người đeo có thể thấy rõ ràng khi nhìn vào các vật thể ở các khoảng cách khác nhau mà không cần phải thay đổi kính. Dưới đây là một số đặc điểm của tròng kính đa tiêu cự: [caption id="attachment_11985" align="aligncenter" width="600"]Kính đa tròng giúp tầm nhìn tốt hơn trong mọi trường hợp Kính đa tròng giúp tầm nhìn tốt hơn trong mọi trường hợp[/caption] Tuy nhiên, cũng có một số điểm cần lưu ý khi sử dụng tròng kính đa tiêu cự: Đó là các loại tròng kính cận tốt và tiêu biểu được nhiều người sử dụng hiện nay. Mỗi tròng kính có những ưu và nhược điểm khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi người để lựa chọn sao cho phù hợp. Vậy giữa nhiều loại tròng kính như vậy thì nên chọn loại nào là tốt nhất? Xem ngay: Tìm hiểu chi tiết tròng kính lọc ánh sáng xanh và cắt ánh sáng xanh

Cách chọn tròng kính phù hợp

[caption id="attachment_11986" align="aligncenter" width="600"]Việc lựa chọn tròng kính quan trọng như việc lựa chọn gọng kính Việc lựa chọn tròng kính quan trọng như việc lựa chọn gọng kính[/caption] Trên đây là những chia sẻ của Kính mắt Anna về các loại tròng kính cận hiện nay. Nếu bạn vẫn phân vân về chức năng và đặc điểm của các loại tròng kính thì hãy đến ngay Kính mắt Anna để được tư vấn kỹ hơn về các loại tròng kính cận tốt nhất hiện nay nhé. Xem ngay: Tròng kính cận chống tia UV và ánh sáng xanh mang đến những lợi ích gì cho người dùng?