fbpx

Những biến chứng sau mổ lác có thể gặp phải

Hiện nay, phẫu thuật mắt lác là phương pháp điều trị bệnh có tỷ lệ thành công rất cao và ít để lại biến chứng nguy hiểm nào. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều người đặt ra câu hỏi liệu mổ lé có nguy hiểm không. Trong bài viết này, hãy cùng Kính mắt Anna tìm hiểu về bệnh mắt lác và những biến chứng sau mổ lác có thể xảy ra nhé.

Những biến chứng sau mổ lác có thể gặp phải
Những biến chứng sau mổ lác có thể gặp phải

Tìm hiểu về bệnh mắt lác

Mắt lác là bệnh lý mà 2 mắt của bệnh nhân chỉ có thể nhìn theo các hướng khác nhau chứ không thể nhìn thẳng. Hiện nay có 1 số kiểu mắt lác như: 1 trong 2 mắt hướng vào trong, hướng ra ngoài, lệch trên và lệch dưới. Bệnh lý này có thể gây ra các bệnh như nhược thị, song thị, mắt mất nhận thức chiều sâu, thị giác kém phát triển. 

Đặc biệt, mắt lé sẽ khiến người bệnh cảm thấy tự ti và khó giao tiếp với mọi người xung quanh. Hiện nay, nhờ vào phát triển của y học, bệnh mắt lác hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng phương pháp phẫu thuật với tỷ lệ thành công rất cao. 

Do đó, mổ lác được rất nhiều người lựa chọn để đôi mắt mình sáng rõ trở lại.

Xem thêm: Dấu hiệu bé bị lác mắt chuẩn nhất cha mẹ nên biết

Mổ lé có nguy hiểm không?

Mổ lé có nguy hiểm không?
Mổ lé có nguy hiểm không?

Chắc hẳn “mổ lé có nguy hiểm không?” là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc đúng không nào. Có thể khẳng định, mổ lác không gây nguy hiểm cho bệnh nhân và có tỷ lệ thành công cực kỳ cao. 

Phẫu thuật mổ lác sử dụng phương pháp điều chỉnh những cơ bám trên mắt về vị trí cân bằng. Mổ lác không làm ảnh hưởng đến thị lực nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn phương pháp này để chữa mắt lác. 

Sau 1- 2 giờ phẫu thuật, người bệnh sẽ được chuyển tới phòng hậu phẫu để theo dõi tình hình sức khỏe của mình. Nếu không có vấn đề gì thì có thể xuất viện mà không phải ở qua đêm.

Những biến chứng sau mổ lác 

Sau phẫu thuật, người bệnh có thể gặp 1 số biến chứng sau mổ lác như đỏ mắt, nhìn đôi, chảy máu, sưng phù kết mạc, bong võng mạc, nhiễm trùng… Tuy nhiên, những biến chứng sau phẫu thuật rất hiếm khi xảy ra. Trong thời gian hậu mổ lác, bạn cần chăm sóc mắt và khám lại định kỳ để theo dõi sức khỏe. 

Thông thường, mắt bạn sẽ có hiện tượng đỏ mắt, sưng phù mí trong từ 5- 10 ngày. 

Nếu những biến chứng này sau khoảng thời gian đó mà không hết trong thời gian chăm sóc mắt thì bạn phải ngay lập tức tới bệnh viện để thăm khám kịp thời. 

Hướng dẫn cách chăm sóc mắt sau mổ lác

Để hạn chế tình trạng gặp biến chứng sau phẫu thuật, bạn cần chú ý chăm sóc mắt để đôi mắt nhanh sáng khỏe. Trong phần này, Kính mắt Anna sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc mắt sau khi mổ lác chi tiết nhất để bạn tham khảo nhé.

Uống thuốc theo đơn của bác sĩ

Uống thuốc theo đơn của bác sĩ sẽ giúp sức khỏe mắt nhanh chóng phục hồi hậu phẫu thuật. Bệnh nhân cần tái khám định kỳ để được kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng mắt trong thời gian hồi phục. Sau mổ mắt lác thì người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau nhưng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ về liều lượng thuốc.

Đeo kính bảo vệ mắt

Sau phẫu thuật, mắt sẽ rất yếu và nhạy cảm, bạn có thể kính mắt để ngăn chặn bụi bẩn, côn trùng tiếp xúc. Đặc biệt, bệnh nhân không được tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời vì sẽ dễ khiến mắt bị tia cực tím làm tổn thương.

Bệnh nhân nên đeo kính bảo vệ thường xuyên để bảo vệ mắt khỏi tác động của môi trường 
Bệnh nhân nên đeo kính bảo vệ thường xuyên để bảo vệ mắt khỏi tác động của môi trường

Bảo vệ mắt sau khi mổ

Bệnh nhân không nên đi bơi, trang điểm mắt và lái xe sau khi mổ lé. Ngoài ra, bạn không được dụi mắt vì có thể sẽ làm ảnh hưởng tới vết mổ và bị rách giác mạc.

Hạn chế đọc sách, sử dụng thiết bị điện tử quá lâu

Ban đầu bệnh nhân sẽ thấy hơi khó đọc nên cần chia nhỏ thời điểm đọc sách, sử dụng thiết bị điện tử. Điều này sẽ giúp mắt quen với những thay đổi vị trí cơ mắt sau khi khi mổ.

Xem thêm: Hướng dẫn cách chăm sóc mắt sau mổ lác đúng theo chuyên gia

Bổ sung thực phẩm giàu Protein, Vitamin

Sau phẫu thuật, bạn nên ăn những thực phẩm giàu protein, vitamin, thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, omega3 như rau xanh, thịt gà, trứng, sữa ít đường, các loại cá, cà rốt… Các dưỡng chất trong thực phẩm này sẽ giúp vết thương mau lành hơn. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân không được ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ uống có cồn và chất kích thích để tránh tình trạng nóng trong người, gây phù nề vết mổ.  

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi “mổ lé có nguy hiểm không?” và những biến chứng sau mổ lác bệnh nhân có thể gặp phải. Ngoài ra, Kính mắt Anna cũng chia sẻ thêm những việc nên và không nên làm sau phẫu thuật để bảo vệ sức khỏe cho mắt.

Qua bài viết này, Kính mắt Anna hy vọng các bạn có thể nằm lòng cách bảo vệ mắt hậu phẫu thuật để có đôi mắt sáng khỏe. Kính mắt Anna là thương hiệu kính mắt cung cấp những sản phẩm kính chính hãng, uy tín và chất lượng. Nếu bạn cần tư vấn về bất cứ sản phẩm nào hãy liên hệ với chúng mình qua thông tin sau:

  • Điện thoại: 1900 0359
  • Email: marketing@kinhmatanna.com
  • Website: kinhmatanna.com

Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *