fbpx

Cận nặng có bị mù không? Cận nặng nhất bao nhiêu độ?

Một trong những tật khúc xạ phổ biến nhất ở giới trẻ hiện nay là tật cận thị. Cường độ học tập khiến nhiều người bị cận thị từ 1 độ đến 10 độ hoặc hơn do môi trường sống, ánh sáng và các thiết bị điện tử. Những người bị cận thị thường quan tâm về mức độ cận thị, có phẫu thuật được không và cận nặng có bị mù không?. Hôm nay Kính mắt Anna sẽ đi sâu giải đáp thắc mắc được nhiều người quan tâm. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Cận thị là gì?

Cận thị là tình trạng mắt nhìn rõ các vật ở gần nhưng khi di chuyển ra xa thì các vật đó bị mờ, không nhìn rõ. Vì vậy, vật càng xa mắt thì càng khó nhận biết rõ. Nguyên nhân được giải thích là do ở người cận thị, trục trước và sau của nhãn cầu dài hơn so với người bình thường nên hình ảnh mà mắt thu được sẽ hội tụ trước võng mạc.

Cận thị gây khó khăn trong sinh hoạtCận thị gây khó khăn trong sinh hoạt

XEM NGAY: LOẠN THỊ VÀ CẬN THỊ CÁI NÀO NGUY HIỂM HƠN?

2. Cận thị nặng nhất là bao nhiêu độ? Cận thị nặng thì sao?

Trên thực tế, không có giới hạn cận thị nặng nhất là mấy độ. Nếu mắt bị cận thị trên 50 độ thì coi như mù hoàn toàn. Bởi vì một người cận thị chỉ có thể nhìn thấy một vật ở khoảng cách vài cm nếu mức độ cận thị của họ quá nặng.

Các bác sĩ nhãn khoa tại Việt Nam cho biết đã điều tra nhiều trường hợp cận thị trên 10 độ. Có người bị cận thị cao tới 30 độ. Điều này khiến phải đeo kính thường xuyên, chỉ trừ lúc ngủ mà thôi. Vậy cận nặng có bị mù không?

Cận thị được chia thành 3 nhóm chính: Cận nhẹ, cận trung bình và cận nặng. Trong đó, cận thị nặng được phân biệt với 2 nhóm cận thị còn lại bởi độ cận (đi-ốp).

– Cận nhẹ là người có số độ cận <=3.00D (đi-ốp)

– Cận trung bình là người có số độ cận từ 3.00 – 6.00D (đi-ốp)

– Cận nặng là người có số độ cận trên 6.00D (đi ốp)

Cận thị nặng nhất là bao nhiêu độ?Cận thị nặng nhất là bao nhiêu độ?

Biến chứng của cận thị nặng

– Bong võng mạc, xuất huyết dịch kính

Võng mạc là một màng thần kinh mỏng nằm ở phía sau mắt có chức năng bắt ánh sáng và biến nó thành các tín hiệu truyền đến não để xử lý. Do trục nhãn cầu dài hơn ở bệnh nhân cận thị nặng nên dễ kéo võng mạc, khiến vùng ngoại vi của võng mạc mỏng dần. Sử dụng lâu dài có thể tạo ra vết rách võng mạc, kéo có thể gây bong võng mạc và các mạch máu có thể bị vỡ, dẫn đến xuất huyết thủy tinh thể trong mắt. Đây là biến chứng nặng nề, khả năng hồi phục thị lực rất kém. 

– Nhược thị

Nhược thị là một rối loạn thị giác do não không nhận được tất cả hoặc một phần thông tin từ mắt. Nhược thị có thể phát sinh ở một hoặc cả hai mắt do tật khúc xạ cao hoặc thấp. Chứng nhược thị, nếu được phát hiện sớm và kịp thời (thường là trước 6 tuổi), có thể được điều trị để giúp trẻ cải thiện thị lực; nhưng nếu trên 6 tuổi, việc phục hồi sẽ khó khăn, bất kể tập thể dục hay phẫu thuật.

– Lác (lé)

Một tình trạng mà mắt không được cân đối như bình thường. Những người bị cận thị nặng có sự phối hợp và hội tụ của các cơ kém, thường dẫn đến lác ngoài hoặc lác luân phiên 2 mắt, gây mất thẩm mỹ và giảm thị lực. Trường hợp nhẹ có thể điều trị bằng kính nhưng trường hợp nặng hơn có thể phải can thiệp phẫu thuật để phục hồi thị lực cũng như tính thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Biến chứng của cận thị nặngBiến chứng của cận thị nặng

XEM NGAY: CẬN THỊ CÓ DI TRUYỀN KHÔNG? NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

3. Cận thị nặng có bị mù không?

Cận thị nặng có bị mù không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người mắc bệnh cận thị quan tâm. Cận thị nhẹ thường không làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về mắt. Suy giảm thị lực do cận thị thường được điều chỉnh hoàn toàn bằng cách sử dụng kính (kính mắt hoặc kính áp tròng) hoặc phẫu thuật mắt bằng laser. 

Tuy nhiên, nếu cận nặng quá có bị mù không? Các vấn đề như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và bong võng mạc có thể xảy ra không? Võng mạc bị bong ra là mối đe dọa lớn đối với thị lực của một người. Theo một nghiên cứu gần đây, hơn một nửa trường hợp bong võng mạc là do cận thị chứ không phải do chấn thương. Các tổn thương võng mạc có liên quan đến mất thị lực, tức là mù lòa, do đó rất nguy hiểm và cần được các bác sĩ nhãn khoa điều trị càng sớm càng tốt. 

Cận thị nặng có bị mù không? Những khó khăn do cận thị gây ra có thể dẫn đến mù lòa là điều dễ hiểu. Cận thị phát triển càng sớm thì khả năng mù lòa càng cao. Vì vậy, dù mắt bạn bình thường hay cận thị thì việc chăm sóc mắt là vô cùng cần thiết. Các gia đình có con nhỏ nên duy trì định kỳ 6 tháng khám mắt một lần. Bạn cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, học tập, nghỉ ngơi khoa học… để giữ gìn sức khỏe cho đôi mắt và cơ thể nhé!

Cận thị nặng có bị mù không?Cận thị nặng có bị mù không?

4. Địa chỉ đo độ cận của mắt tốt nhất hiện nay

Ra đời từ năm 2010, Kính Mắt Anna từ một cửa hàng nhỏ xinh giờ đã phát triển thành hệ thống 26 cơ sở trải khắp Bắc vào Nam. Trải qua 10 năm hoạt động, nơi đây đã trở thành địa điểm mua sắm, khám các bệnh về mắt được giới trẻ yêu thích, chính bởi mẫu mã đa dạng, hợp thời trang rất được lòng giới teen.

Tại kính mắt Anna, với quy trình, thủ tục khám chữa nhanh gọn, bạn sẽ được tư vấn, khám mắt, cắt kính nhanh nhất ngay tại cửa hàng. Bạn chỉ cần mất khoảng 2 tiếng để các bác sĩ thăm khám chuyên sâu về mắt bao gồm cả thời gian đo, thay, cắt kính mới. Ngoài được thăm khám, tư vấn và điều trị tận tình, tốt nhất hiện nay, bệnh nhân còn được hưởng rất nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn được triển khai định kỳ, theo các ngày lễ, tết… hàng năm. Khách hàng sẽ có được những cơ hội vàng cho đôi mắt sáng với những ưu đãi khủng lên đến 50%++…

Lựa chọn kính cận tại Kính mắt AnnaLựa chọn kính cận tại Kính mắt Anna

XEM NGAY: THỊ LỰC 7/10 LÀ CẬN BAO NHIÊU ĐỘ? CÓ PHẢI ĐEO KÍNH KHÔNG?


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *