fbpx

Cận nặng có nên đeo kính áp tròng không? Ưu và nhược điểm của kính áp tròng

Cận thị vốn đã trở thành một tình trạng phổ biến khi thời đại công nghệ ngày càng phát triển. Thay vì đeo kính gọng như thông thường thì nhiều người tìm đến giải pháp là đeo kính áp tròng, đặc biệt với những người cận nặng. Vậy cận nặng có nên đeo kính áp tròng không? Bài viết này sẽ là câu trả lời mà Kính mắt Anna muốn gửi tới bạn đọc.

Đặc điểm của kính áp tròng

Kính áp tròng là một loại kính hiệu chỉnh thị lực, được đặt trực tiếp lên con ngươi để điều chỉnh thị lực.

Một số đặc điểm của kính áp tròng

  • Hình dạng cong: Kính áp tròng được thiết kế với hình dạng cong ôm sát vào mắt, giúp điều chỉnh thị lực và giảm độ méo của vật.
  • Kích thước nhỏ: Kính áp tròng thường có kích thước nhỏ hơn so với kính cận thường, giúp tăng tính thẩm mỹ và giảm khối lượng.
  • Màu sắc: Kính áp tròng có thể được thiết kế với nhiều màu sắc khác nhau để phù hợp với sở thích của người dùng.
  • Vật liệu: Kính áp tròng có thể được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm nhựa, silicone, hydrogel.
Kính áp tròng mỏng và trong suốt
Kính áp tròng mỏng và trong suốt

Kính áp tròng khác gì kính gọng?

Trong khi kính gọng được đặt trên mũi và gần mắt thì kính áp tròng được đặt trực tiếp lên mắt. Điều này giúp kính áp tròng không che khuất tầm nhìn bên ngoài, giảm bớt sự hạn chế về tầm nhìn.

Đâu là lý do khiến kính áp tròng được nhiều người ưa chuộng hiện nay đến vậy, đặc biệt là các bạn trẻ?

Xem ngay: Cận thị là gì? Nguyên nhân cận thị và cách khắc phục

Ưu điểm của kính áp tròng

  • Tính thẩm mỹ cao: Kính áp tròng được thiết kế nhỏ gọn và đặt trực tiếp lên trên mắt, giúp khuôn mặt trông tự nhiên hơn và giữ được vẻ ngoài ban đầu của người bị cận thị.
  • Thoải mái: Kính áp tròng có thể tạo nên sự thoải mái hơn so với kính gọng bởi vì chúng không gây áp lực lên mũi và không trơn trượt khi đeo trong các hoạt động thể thao giúp bạn thoải mái vận động kể cả các hoạt động mạnh.
  • Tầm nhìn rộng: Kính áp tròng được đặt trực tiếp lên mắt, giúp tầm nhìn rộng hơn và không có khung kính che khuất tầm nhìn bên ngoài.
  • Độ chính xác cao: Kính áp tròng được làm bằng chất liệu có độ chính xác cao, giúp cải thiện tầm nhìn cho người đeo với một mức độ độ méo hình thấp.
  • Đa dạng về thiết kế: Kính áp tròng có nhiều loại được thiết kế với các màu sắc khác nhau để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người đeo.
  • Giữ ẩm cho mắt: Kính áp tròng nhiều loại được thiết kế từ các chất liệu có thể giữ ẩm tốt cho mắt, hạn chế để mắt bị khô như khi đeo kính gọng.
Đeo kính áp tròng giúp mắt trở nên lung linh hơn
Đeo kính áp tròng giúp mắt trở nên lung linh hơn

Vậy kính áp tròng có nhược điểm gì mà người đeo cần lưu ý không?

Xem ngay: Cận thị học đường là gì? Các thông tin cần lưu ý

Nhược điểm của kính áp tròng

Mặc dù loại kính này được nhiều bạn trẻ ưu tiên sử dụng thay vì kính gọng nhưng nó cũng chứa một số nhược điểm như sau:

  • Có thể gây khó chịu: Một số người đeo có thể cảm thấy khó chịu hoặc đau mắt khi đeo kính áp tròng. Điều này hay xảy ra với những ai chưa quen với kính áp tròng, hoặc khi kính áp tròng không phù hợp với kích thước hoặc hình dạng của mắt.
  • Dễ bị mất hoặc hỏng: Do kính áp tròng có kích thước nhỏ và không có khung, việc mất hoặc hỏng kính áp tròng rất dễ xảy ra. Đặc biệt nguy hiểm khi người sử dụng đeo kính áp tròng khi tham gia các hoạt động ngoài trời, chẳng hạn như chơi thể thao.
  • Yêu cầu vệ sinh và chăm sóc đặc biệt: Kính áp tròng yêu cầu vệ sinh và chăm sóc đặc biệt để tránh nhiễm khuẩn hoặc bụi bẩn, bởi vì chúng tiếp xúc trực tiếp với mắt. Nếu không bảo quản và vệ sinh đúng cách, kính áp tròng có thể gây kích ứng và nhiễm trùng cho mắt.
  • Không phù hợp với tất cả mọi người: Kính áp tròng không phù hợp với một số trường hợp, chẳng hạn như người có bệnh mắt nghiêm trọng hoặc người làm việc trong môi trường bụi bẩn, hóa chất.

Với những đặc điểm như vậy, nhiều người đưa ra câu hỏi rằng cận nặng có đeo được kính áp tròng không? Và có phải ai cận nặng cũng nên đeo kính áp tròng không?

Cận nặng có đeo được kính áp tròng không?

Cận nặng hoàn toàn có thể đeo được kính áp tròng. Tuy nhiên, việc đeo kính áp tròng có phù hợp hay không phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể của mỗi người. Để đảm bảo chắc chắn thì bạn nên đi khám và nhận lời khuyên từ bác sĩ.

Kính áp tròng phù hợp với tùy từng người
Kính áp tròng phù hợp với tùy từng người

Đối với những người có độ cận nặng nghiêm trọng, kính áp tròng có lẽ là không đủ để điều chỉnh tầm nhìn của họ. Và việc đeo kính áp tròng không đảm bảo được sự rõ nét và an toàn cho mắt. Trong trường hợp này, kính gọng có thể là lựa chọn tốt hơn cho người cận thị.

Như vậy, câu trả lời của câu hỏi cận nặng có đeo được kính áp tròng không thì là có. Nhưng cận nặng có nên đeo kính áp tròng không thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ vì nó phụ thuộc vào độ cận và tình trạng sức khoẻ mắt của bạn.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn có câu trả lời cho mình. Nếu bạn đang cần tìm nơi mua kính áp tròng uy tín, chất lượng thì đừng quên liên hệ hotline 1900 0359 để được tư vấn tận tình nhé.

Xem ngay: Nguyên nhân bị cận thị ở trẻ em và những điều bạn chưa biết 


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *