fbpx

Cận thị là gì? Nguyên nhân cận thị và cách khắc phục

Những nguyên nhân nào dẫn đến mắt bị cận thị? Câu trả lời là có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến cận thị. Trong bài viết này, Kính mắt Anna sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân cận thị và cách khắc phục nhé!

Cận thị là gì?

Cận thị (Myopia, Nearsightedness) là một loại tật khúc xạ thường gặp nhất ở mắt, đặc biệt phổ biến ở lứa tuổi học sinh và người lao động trẻ.

Hình ảnh sẽ được hội tụ trước võng mạc của người cận thị thay vì hội tụ ở võng mạc ở người bình thường. Cận thị làm hạn chế tầm nhìn xa, gây cản trở, khó khăn trong việc học tập và sinh hoạt hàng ngày.

Cận thị (Myopia, Nearsightedness) là một loại tật khúc xạ thường gặp nhất ở mắt
Cận thị (Myopia, Nearsightedness) là một loại tật khúc xạ thường gặp nhất ở mắt

Xem ngay: Cận thị dùng thấu kính gì? Những điều người cận thị không nên bỏ qua

Đâu là nguyên nhân gây ra cận thị?

Nguyên nhân của tật cận thị là gì? Đây là câu hỏi Kính mắt Anna nhận được rất nhiều từ các bạn fan và khách hàng. Dưới đây là một số nguyên nhân cận thị bạn cần biết: 

Nguyên nhân trực tiếp

Nguyên nhân bị cận thị là do thuỷ tinh thể bị phồng quá độ hoặc do trục nhãn cầu quá dài ảnh hưởng đến công suất hội tụ giác mạc và thể thủy tinh của mắt, khiến cho tia sáng đi vào mắt bị hội tụ tại một điểm trước võng mạc thay vì đúng ngay tại vị trí võng mạc như người bình thường. 

Đường kính trước sau của nhãn cầu ở người bình thường khoảng 20mm, còn ở người cận thị thì lớn hơn nhiều. 

Cận thị xuất hiện phổ biến ở trẻ em và bệnh sẽ tiến triển tăng độ khá nhanh
Cận thị xuất hiện phổ biến ở trẻ em và bệnh sẽ tiến triển tăng độ khá nhanh

Cận thị xuất hiện phổ biến ở trẻ em và bệnh sẽ tiến triển tăng độ nặng dần cho đến tuổi trưởng thành nếu không có biện pháp điều trị phù hợp. Ở người trưởng khi bị cận thị thì tỉ lệ tăng độ sẽ thấp hơn nhiều do mắt người trưởng thành đã phát triển ổn định. 

Xem ngay: Cận thị có di truyền không? Những điều cần lưu ý

Các nguyên nhân gián tiếp/yếu tố nguy cơ

Ngoài nguyên nhân trực tiếp gây ra cận thị thì cũng có những yếu tố nguy cơ gián tiếp cũng là nguyên nhân gây ra tật cận thị. Dưới đây là một số nguyên nhân cận thị phổ biến:

Yếu tố di truyền 

Nếu có bố,mẹ hoặc ông bà bị cận thị từ 6 độ trở lên thì 100% trẻ có khả năng cận thị di truyền.

Do trẻ sinh thiếu tháng và trẻ sinh ra trọng lượng quá nhẹ

Nghe thì thật khó tin, nhưng mà những trẻ sinh thiếu tháng và có cân nặng dưới 2.5kg thì tỉ lệ bị cận khi đến tuổi dậy thì cao hơn những trẻ khác.

Học tập và sinh hoạt thiếu khoa học

Đây là nguyên nhân cận thị phổ biến nhất. Thường xuyên học tập và làm việc với cường độ cao, môi trường ánh sáng không tốt cho mắt. Hay tư thế ngồi học không đúng, nằm đọc sách, nằm xem điện thoại, nằm nghiêng xem TV,… liên tục trong thời gian dài ảnh hưởng rất nhiều đến thị lực và khiến mắt mất dần khả năng nhìn xa. 

Thói quen nằm nghiêng xem điện thoại gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của mắt
Thói quen nằm nghiêng xem điện thoại gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của mắt

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng 

Cơ thể thiếu các loại vitamin như A, C, D, E và các chất như sắt, crom, kẽm,… khiến mắt không duy trì được môi trường trong suốt khiến mắt giảm khả năng điều tiết, thoái hoá võng mạc và giảm thị lực.

Xem ngay: Cận 1 bên mắt là như thế nào? Có gây nguy hiểm cho mắt không?

Cách khắc phục cận thị hiệu quả

Mổ cận

Mổ cận phương pháp giúp mắt lấy lại khả năng nhìn xa mà không cần phụ thuộc vào kính. Tuy nhiên mắt sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng, nguy cơ tái phát cận thị là rất cao và cần mắt cần được chăm sóc cẩn thận hơn rất nhiều.

Ngoài ra không phải ai cũng có có thể mổ cận được. Bạn cần trên 18 tuổi, không mắc các bệnh lý về mắt khác, không mang thai, không cho con bú,… và một cần đáp ứng một số điều kiện khác để có thể mổ cận. Ngoài ra thì đây cũng là một phương pháp điều trị cận khá tốn kém. 

Đeo kính

Đeo kính là phương pháp đơn giản, phổ biến và rẻ tiền nhất. Tuy nhiên để đeo kính có hiệu quả thì thì bạn cần biết chính xác độ cận và đeo kính đúng cách. Việc đeo kính với tần suất không phù hợp với độ cận hoặc đeo kính không đúng cách sẽ làm tình trạng cận của bạn tệ đi, tăng độ cận và có nguy cơ gây ra mắt lồi, mắt dại, rất mất thẩm mỹ. 

Đeo kính là phương pháp khắc phục cận thị đơn giản, hiệu quả và rẻ tiền
Đeo kính là phương pháp khắc phục cận thị đơn giản, hiệu quả và rẻ tiền

Dùng kính áp tròng Ortho – K

Dùng kính áp tròng Ortho – K là loại kính áp tròng được dùng vào ban đêm có thể hỗ trợ điều chỉnh hình dạng giác mạc trong lúc ngủ. Bạn cần tháo kính ra khi thức dậy sẽ đưa giác mạc về hình dáng bình thường. Nhờ vậy mà người bệnh có thể khắc phục được tật cận thị cả ngày mà không cần đeo kính liên tục. 

Trên đây, Kính mắt Anna đã cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân cận thị và cách khắc phục. Hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn. Nếu bạn còn thắc mắc gì hoặc cần tư vấn nhiều hơn thì đừng quên liên hệ qua hotline 1900 0359 để được Kính mắt Anna hỗ trợ nhiệt tình nhé!

Xem ngay: Vừa cận thị vừa loạn thị có nguy hiểm không? Đeo kính như thế nào?


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *