fbpx

Hướng dẫn cách chăm sóc mắt sau mổ lác đúng theo chuyên gia

Chăm sóc mắt sau mổ lác rất quan trọng để mắt phục hồi nhanh hơn, hiệu quả hơn. Trong bài viết này, Kính mắt Anna sẽ cùng bạn tìm hiểu thời gian hồi phục, các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và cách chăm sóc mắt sau mổ lác.

Mổ mắt lác bao lâu thì khỏi?

Các chuyên gia về nhãn khoa cho biết, sau khoảng 6 – 8 tuần kể từ thời điểm phẫu thuật bổ mắt lác thì mắt sẽ hồi phục và lành hẳn. Trong thời gian đầu khi mới mổ lác là thời điểm quan trọng để mắt có thể phục hồi nhanh chóng, cần được bác sĩ theo dõi và kiểm tra mắt thường xuyên.

Mổ mắt lác bao lâu thì khỏi?
Mổ mắt lác bao lâu thì khỏi?

Đặc biệt với đối tượng trẻ em dưới 10 tuổi sau khi mổ mắt lác vẫn cần tích cực tập luyện và thực hiện che mắt tăng cường. Vì phẫu thuật lác không giúp mắt trở lại khoẻ mạnh hoàn toàn. 

Quá trình mổ mắt kéo dài bao lâu?

Sự phát triển của nền y học như hiện nay thì phẫu thuật mổ mắt lác ngày càng ngày càng đem lại hiệu quả và an toàn hơn. Thời gian thực hiện một case mổ lác chỉ khoảng 40 – 60 phút. Bác sĩ sẽ nới lỏng hoặc thắt chặt 6 cơ quanh mắt giúp hợp thị hai mắt, cải thiện thị lực, hai mắt thẳng hàng, cải thiện thẩm mỹ khuôn mặt.

Mổ mắt lác có đau không?

Nếu bạn sợ phẫu thuật lác sẽ gây đau đớn thì đừng lo vì quá trình này sẽ không khiến bệnh nhân đau đớn vì trước khi thực hiện mổ bệnh nhân sẽ được nhỏ và tiêm thuốc tê vào cạnh mắt. Sau khi mổ thì bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng thêm thuốc giảm đau. Nếu đáp ứng các điều kiện sức khoẻ thì bệnh nhân sau mổ lác có thể được xuất viện ngay trong ngày mà không cần ở qua đêm.

Phẫu thuật mắt lác hiện nay có thể đạt hỗ trợ chữa mắt lác với tỷ lệ thành công cao lên đến 90%. Các chuyên gia nhãn khoa khuyến khích nên thực hiện phẫu thuật lác càng sớm càng tốt, đặc biệt là với các trường hợp lác nặng, các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả. 

Xem thêm: Mắt lác nhẹ có chữa được không? Cách chữa mắt lác tại nhà hiệu quả

Các yếu tố chi phối tới thời gian hồi phục sau mổ mắt lác

Thời gian hồi phục sau mổ mắt lác của mỗi bệnh nhân là khác nhau. Tuy nhiên, việc mắt hồi phục nhanh hay chậm phần lớn sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Chăm sóc mắt sau mổ lác: Việc chăm sóc mắt, bảo vệ mắt sau mổ rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến thời gian hồi phục và sức khoẻ của mắt. Bệnh nhân cần thiết lập chế độ chăm sóc và bảo vệ mắt phù hợp để mắt có thời gian nghỉ ngơi, được cấp đủ nước, dưỡng chất. Nên chú ý những thực phẩm không tốt cho quá 
Các yếu tố ảnh hưởng tới thời gian hồi phục sau mổ mắt lác
Các yếu tố ảnh hưởng tới thời gian hồi phục sau mổ mắt lác
  • Cơ địa của người bệnh: Mỗi bệnh nhân có một cơ địa hồi phục, tình trạng sức khỏe khác nhau nên thời gian hồi phục cũng sẽ khác nhau. Người có cơ địa tốt, sức khỏe và đề kháng tốt thường sẽ có thời gian phục hồi sau mổ lác nhanh hơn.
  • Tuân thủ chỉ định của bác sĩ: Bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ khi sử dụng thuốc nhỏ mắt hay các loại thuốc uống chống viêm. Đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục sau mổ lác.

Ngoài ra, trong vòng 2 tuần sau khi mổ mắt lác, bệnh nhân cần tránh tắm hơi hay bồn nước nóng và tắm ở bể bơi để giảm nguy cơ nhiễm trùng, làm kéo dài quá trình hồi phục.

Cách chăm sóc mắt sau khi mổ lác mắt

Quá trình chăm sóc sau mổ lác rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian phục hồi và hiệu quả phẫu thuật. Kính mắt Anna hướng dẫn bạn cách chăm sóc mắt sau mổ lác như sau:

  • Đeo kính để bảo vệ mắt khi ra ngoài, nhỏ nước muối, thuốc kháng sinh, kháng viêm,… (theo chỉ định của bác sĩ) để giảm thiểu tối đa các triệu chứng có thể gặp phải sau khi mổ lác. Các biến chứng thường gặp là đỏ mắt, sưng phù kết mạc,… Các tình trạng này không cần điều trị và có thể hết sau 5 – 10 ngày.
Nhỏ nước muối để cấp ẩm và làm sạch mắt sau khi mổ lác
Nhỏ nước muối để cấp ẩm và làm sạch mắt sau khi mổ lác
  • Khi thuốc tê hết tác dụng, bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau (được kê đơn bởi bác sĩ) 
  • Chăm sóc mắt và tái khám theo đúng lịch của bác sĩ. Đến gặp và nhờ tư vấn của bác sĩ ngay nếu cảm thấy khó chịu hoặc bất thường sau khi mổ lác
  • Trẻ em có thể đi học lại sau 2 ngày mổ lác. Người lớn có thể đi làm trở lại sau 5 – 7 ngày từ khi mổ lác. Đặc biệt sau khi mổ lác không nên lái xe. 
  • Trong 2 tuần sau phẫu thuật lác, không tham gia bơi lội, không trang điểm mắt, không để mồ hôi, khói bụi bay vào mắt.
  • Ăn uống bình thường, chia nhỏ thời gian tiếp xúc mắt với sách báo, tivi, máy tính để mắt quen với quá trình điều tiết mới.

Nhìn chung, mổ lác khá an toàn, rất hiếm khi xảy ra các biến chứng năng như nhìn đôi, nhiễm trùng, chảy máu, mỏng củng mạc, bong võng mạc,… Tuy nhiên không vì thế mà các bệnh nhân chủ quan, cần cẩn thận trong quá trình chăm sóc mắt khi mổ lác để có được một đôi mắt khỏe đẹp.

Trên đây, Kính mắt Anna đã cùng bạn tìm hiểu về cách chăm sóc mắt sau khi mổ lác. Hy vọng những kiến thức chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có một đôi mắt khỏe đẹp. Nếu cần tư vấn về các loại gọng kính và mắt kính thì đừng quên liên hệ với Kính mắt Anna nhé!

Xem thêm: [Giải đáp] Mổ lác bao lâu thì khỏi? Mổ lác có đau không?


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *