Mắt lác là gì? Nguyên nhân bị lác mắt là do đâu? Dấu hiệu nhận biết mắt bị lác? Cách kiểm tra mắt lác? Hãy cùng Kính mắt Anna tìm ra câu trả lời qua bài viết này nhé!

Mắt lác là gì?

Mắt lác hay mắt lé là loại lý về mắt, biểu hiện là hai mắt không nhìn thẳng được mà nhìn theo hai hướng khác nhau. Dựa vào hướng mắt bị lệch mà mắt lác được phân loại thành mắt lác ngoài, mắt lác trong, mắt lác trên, mắt lác dưới. Theo nghiên cứu năm 2020, có khoảng 2 - 3 triệu người Việt Nam bị mắt lác.  [caption id="attachment_12916" align="aligncenter" width="800"]Mắt lác là gì? Mắt lác là gì?[/caption] Mắt người có 6 nhóm cơ vận nhãn điều khiển hoạt động của nhãn cầu. Trong đó có 4 cơ thẳng là cơ thẳng trên, cơ thẳng dưới, cơ thẳng trong, cơ thẳng ngoài và 2 cơ chéo là cơ chéo bé, cơ chéo lớn. 6 nhóm cơ này giúp mắt có thể di chuyển sang bên phải, bên trái, lên trên, xuống dưới và xoay nhãn cầu. Để hai mắt có thể cùng nhìn vào một điểm, tất cả 6 nhóm cơ ở mỗi mắt phải hoạt động đồng thời và phối hợp nhịp nhàng với nhau. [caption id="attachment_12917" align="aligncenter" width="800"]Mắt lác có thể gặp phải ở một hoặc cả hai mắt Mắt lác có thể gặp phải ở một hoặc cả hai mắt[/caption] Mắt lác có thể gặp phải ở một hoặc cả hai mắt, có thể gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Theo thời gian, mắt bị lác sẽ yếu dần và nếu không được can thiệp điều trị kịp thời sẽ dần mất thị lực. 

Nguyên nhân bị lác mắt

Nguyên nhân bị lác mắt hay bị lé mắt là do sự phối hợp không nhịp nhàng của các cơ vận nhãn. Mọi vận động của nhãn cầu đều do 6 cơ vận nhãn điều khiển. Nếu xảy ra sự cố tại một hoặc nhiều cơ vận nhãn sẽ khiến chúng phối hợp không còn nhịp nhàng và ăn ý như bình thường.  Vì thế mà khi mắt đã bị lác thì dù có cố gắng tập trung nhìn một điểm thì hai mắt cũng vẫn sẽ nhìn theo hai hướng khác nhau. [caption id="attachment_12918" align="aligncenter" width="800"]Các cơ vận nhãn Các cơ vận nhãn[/caption] Tình trạng lác mắt có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Nguyên nhân trẻ bị lác mắt chủ yếu là do bẩm sinh hoặc bị ảnh hưởng do bệnh lý khác ở mắt. Còn với người lớn, nguyên nhân lác mắt chủ yếu là do biến chứng của bệnh lý ở mắt hoặc bệnh lý khác như: Đột quỵ, đái tháo đường, chấn thương ở mắt,… Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng làm tăng nguy cơ mắt lác, đó là: [caption id="attachment_12919" align="aligncenter" width="800"]Những chấn thương vùng đầu, mắt có thể là nguyên nhân gây lác mắt Những chấn thương vùng đầu, mắt có thể là nguyên nhân gây lác mắt[/caption]

Lác mắt được phân loại như nào?

Mắt lác có thể được phân loại theo hướng lệch của cơ vận nhãn hoặc theo tình trạng đặc trưng của mắt. 

Phân loại mắt lác theo hướng lệch

Tùy vào hướng lệch của cơ vận nhãn, các chuyên gia nhãn khoa chia tình trạng lác mắt thành 4 loại như sau: [caption id="attachment_12920" align="aligncenter" width="800"]Phân loại mắt lác theo hướng lệch Phân loại mắt lác theo hướng lệch[/caption]

Phân loại mắt lác theo tình trạng đặc trưng của mắt

Tùy theo tình trạng đặc trưng của mắt, các chuyên gia nhãn khoa chia mắt lác thành 2 loại là:

Dấu hiệu nhận biết người mắt lác

Cách kiểm tra mắt lác khá đơn giản, chỉ cần nhìn vào gương hoặc nhờ người quan sát hộ, ếu thấy hai mắt bị lệch thì là bạn đang bị mắt lác. Bên cạnh đó, người bị mắt lác thường kèm theo các dấu hiệu nhận biết khác như:  [caption id="attachment_12922" align="aligncenter" width="800"]Cách kiểm tra mắt lác Cách kiểm tra mắt lác[/caption] Lưu ý: Các biểu hiện chủ quan được liệt kê ở trên chỉ phát hiện được ở những bệnh nhân bị lác mắt thông thường. Với trường hợp bị lác ẩn, bệnh nhân cần đi khám mắt bởi bác sĩ chuyên khoa mới có thể phát hiện được. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường chưa tự nhận biết được vấn đề thị giác của bản thân, cha mẹ cần để ý xem trẻ có những biểu hiện của mắt lác sau đây không: [caption id="attachment_12923" align="aligncenter" width="800"]Dấu hiệu nhận biết lác mắt ở trẻ nhỏ Dấu hiệu nhận biết lác mắt ở trẻ nhỏ[/caption] Nếu có nghi ngờ hay phát hiện các dấu hiệu bé bị lác mắt, cha mẹ hãy đưa con đi khám sớm để có phương pháp điều trị kịp thời.  Theo thống kê, khi can thiệp điều trị lác cho trẻ trước 3 tuổi có tỉ lệ thành công lên tới 92%. Từ giai đoạn 6 - 8 tuổi, tỷ lệ thành công giảm xuống chỉ còn 62%. Càng để lâu khả năng hồi phục của trẻ càng kém.

Mắt lác có thể gây ảnh hưởng thế nào cho sức khỏe?

Khi nghĩ tới mắt lác thì gần như tất cả mọi người đều nghĩ đến việc khuôn mặt sẽ mất đi vài phần thẩm mỹ. Điều này có vẻ như không ảnh hưởng gì đến sức khoẻ nhưng thực tế nó lại khiến cho người bệnh mất đi sự tự tin, thậm chí còn mắc các vấn đề về tâm lý.  [caption id="attachment_12924" align="aligncenter" width="800"]Tình trạng mắt lác kéo dài mà không được điều trị có thể gây ra tình trạng nhược thị Tình trạng mắt lác kéo dài mà không được điều trị có thể gây ra tình trạng nhược thị[/caption] Ban đầu, mắt lác có thể chưa gây ra quá nhiều vấn đề về sức khỏe vì người bệnh sẽ không cảm thấy đau đớn hay gặp khó khăn khi sinh hoạt. Nhưng nếu tình trạng mắt lác kéo dài và không được điều trị thì sẽ ảnh hưởng đến thị lực, nghiêm trọng hơn là có thể gây ra tình trạng nhược thị. Đối với trẻ nhỏ, lác mắt kéo dài có thể khiến cho thị lực hai mắt phát triển không đồng đều và có thể kéo theo nhiều bệnh khác về mắt.

Các phương pháp điều trị mắt lác 

Mắt lác cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt. Vì thế để chắc chắn về tình trạng mắt của mình bạn cần thăm khám và có kết quả chẩn đoán từ bác sĩ chuyên khoa. Tùy vào mức độ nghiêm trọng và từng đối tượng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên, đề xuất phương pháp điều trị cụ thể. Một số phương pháp điều trị phổ biến hiện nay có thể kể đến như: [caption id="attachment_12926" align="aligncenter" width="800"]Luyện tập nhìn thẳng cho người mắt lác Luyện tập nhìn thẳng cho người mắt lác[/caption] Xem thêm: Cách chữa mắt lác ở trẻ em tại nhà cha mẹ nhất định phải biết

Cách phòng ngừa mắt lác

Để phòng ngừa mắt bị lác thì bạn nên chú ý một số vấn đề sau:  [caption id="attachment_12927" align="aligncenter" width="800"]Khám mắt định kỳ Khám mắt định kỳ[/caption] [caption id="attachment_12925" align="aligncenter" width="670"]Massage và luyện tập cho mắt khỏe mạnh Massage và luyện tập cho mắt khỏe mạnh[/caption] Trên đây, Kính mắt Anna đã cùng bạn tìm hiểu về lác mắt là gì và các thông tin về bệnh mắt lác. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn sẽ có thêm kiến thức để bảo vệ đôi mắt của mình. Nếu quan tâm đến các sản phẩm mắt kính và gọng kính thì đừng quên liên hệ với kính mắt Anna qua website https://cms.kinhmatanna.com/ hoặc hotline 1900 0359 nhé!