Mắt là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể. Mắt giúp con người có thể nhìn thấy mọi sự vật, sự việc và tận hưởng những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống. Tuy nhiên với sự phát triển của khoa học công nghệ, mắt phải tiếp xúc nhiều hơn với các thiết bị điện tử, dẫn đến mắt dễ bị đau mỏi, khó chịu. Hãy để Kính mắt Anna liệt kê các loại vitamin tốt cho mắt để bạn có thể kịp thời bổ sung cho cơ thể mỗi ngày nhé!

Vì sao cần dùng vitamin tốt cho mắt?

Mắt là cơ quan rất nhạy cảm. Tuy có kích thước rất nhỏ khi so sánh với các bộ phận khác trên cơ thể nhưng mắt là một trong những cơ quan đặc biệt cần thiết của cơ thể. Mắt được bảo vệ bằng nhiều lớp nhưng vẫn rất nhạy cảm với nhiều tác động đến từ môi trường và các thói quen sinh hoạt không lành mạnh khác như: Vì sao cần dùng vitamin tốt cho mắt?

Vitamin tốt cho mắt có những tác dụng gì?

Các thói quen xấu có thể làm giảm thị lực theo thời gian. Từ đó mắt trở nên yếu hơn và dễ mắc các bệnh như đục thủy tinh thể, cận, loạn, mờ mắt hoặc nặng hơn là có thể mù lòa. Khi sức khỏe mắt không ổn định, người bệnh cần phải đeo kính liên tục. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động sống thường ngày.  Ngoài ra, ở một số trường hợp mắc bệnh về mắt, người bệnh cần phải phẫu thuật để đảm bảo sức khỏe, gây tốn kém chi phí cũng như có nguy cơ xảy ra các biến chứng rất cao. Để hạn chế các chứng bệnh về mắt, bạn nên bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt để nâng cao sức khỏe cho đôi mắt của mình. Xem ngay: Cận thị có di truyền không? Những điều cần lưu ý

Loại vitamin nào tốt cho mắt nhất?

Việc tiến hành bổ sung các loại vitamin tốt cho mắt sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc ngăn ngừa bệnh liên quan đến thị lực. Trong đó bạn cần bổ sung các loại vitamin như:

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B gồm 8 loại có vai trò rất quan trọng trong hoạt động trao đổi chất của toàn cơ thể. Với mắt, vitamin nhóm B giúp bảo vệ và tăng cường thị lực. Cụ thể 3 loại vitamin trong nhóm B có tác dụng tốt cho mắt như:

Vitamin B1 (Thiamine)

Vitamin B1 là loại vitamin được nhiều bác sĩ khuyên nên bổ sung cho những người gặp vấn đề về sức khỏe cơ bắp và thần kinh. Việc bổ sung đủ lượng vitamin B1 cho mắt sẽ có tác dụng hiệu quả trong bảo vệ dây thần kinh mắt, giảm tình trạng mỏi hoặc sưng viêm mắt.

Vitamin B1 (Thiamine)

Vitamin B1 giúp dây thần kinh ở mắt được bảo vệ tốt hơn

Với những người làm việc cường độ cao, nếu cơ thể thiếu hụt vitamin B1 sẽ rất dễ bị mỏi mắt, mờ mắt sau một thời gian ngắn làm việc.

Vitamin B2

Thiếu hụt vitamin B2 là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt dễ bị đỏ, nhạy cảm với ánh sáng và dễ mỏi.

Vitamin B2

Thiếu vitamin B2 có thể làm mắt dễ đỏ, nhạy cảm với ánh sáng

Ngoài ra, các vitamin B2 hoạt động như chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp ngăn ngừa tổn thương gây ra từ các gốc tự do trong cơ thể. Nếu bạn bổ sung đầy đủ các vitamin B2, C và E sẽ có tác dụng giúp giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể Xem ngay: Cận 1 bên mắt là như thế nào? Có gây nguy hiểm cho mắt không?

Vitamin B12 (Cobalamin)

Vitamin B12 có nhiều trong các sản phẩm sữa, thịt động vật, hải sản. B12 có tác dụng chính trong việc thúc đẩy hình thành cũng như bảo vệ các tế bào thần kinh của mắt. Từ đó tăng cường thị lực, giúp mắt có thể phân biệt màu sắc tốt hơn.

Vitamin B12 (Cobalamin)

Vitamin B12 có rất nhiều trong sữa, hải sản và các loại thịt động vật

Vitamin B là nhóm vitamin cho mắt cực tốt. Tuy nhiên nếu bạn bổ sung sai cách hoặc có những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh thì cơ thể sẽ rất khó hấp thụ. Đặc biệt là nếu tâm lí đang bị căng thẳng, lo lắng và áp lực. Do đó bên cạnh việc bổ sung vitamin B thì giữ cho tâm trạng thoải mái cũng là cách giúp sức khỏe đôi mắt nói riêng và sức khỏe cơ thể nói chung tốt lên mỗi ngày.

Vitamin A (beta carotene)

Vitamin A giúp mắt sáng hơn. Nếu thiếu vitamin A, bạn thường gặp các tình trạng như mắt bị khô, tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể hoặc các chứng thoái hóa điểm vàng khi lớn tuổi.

Vitamin A (beta carotene)

Nạp đủ vitamin A cho cơ thể sẽ giúp mắt không bị khô

Để đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt ở hiện tại và tương lai, bạn cần thường xuyên bổ sung vitamin A từ thực phẩm hoặc các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên chỉ nên bổ sung vitamin A vừa đủ và kết hợp với những bữa ăn phù hợp nhằm đảm bảo cơ thể có thể hấp thụ tốt nhất. Xem ngay: Vừa cận thị vừa loạn thị có nguy hiểm không? Đeo kính như thế nào?

Vitamin E

Vitamin E từ lâu đã được biết đến với công dụng chống oxy hóa tốt. Không chỉ bảo vệ các tế bào da hay các tế bào trong cơ thể, vitamin E còn có công dụng hiệu quả trong bảo vệ tế bào của mắt.

Vitamin E

Vitamin E có thể bảo vệ tốt cho các tế bào của mắt

Các loại vitamin E hạn chế tình trạng đục thủy tinh thể hay bệnh thoái hóa võng mạc. Bên cạnh đó còn giúp cải thiện thị lực cho những người mắc bệnh về mắt. 

Vitamin C (acid ascorbic)

Vitamin C có thể tan được trong nước và là chất cần thiết cho mọi hoạt động sống của cơ thể. Ngoài chức năng ngăn ngừa lão hóa cho da, vitamin C còn là chất tăng cường chức năng của vùng giác mạc và củng mạc của mắt. Ngoài ra vì tác dụng chống oxy hóa tốt nên vitamin C có thể ngăn ngừa tình trạng đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa võng mạc do lão hóa.

Zeaxanthin và Lutein

Zeaxanthin và Lutein là một trong các carotenoid võng mạc. Chúng xuất hiện dưới dạng sắc tố có màu vàng, đỏ trong các thực phẩm tự nhiên. Chúng có chất oxy hóa rất lớn, có thể trung hòa tốt gốc tự do. Bên cạnh đó cũng có thể ngăn ngừa các tổn thương của mắt do các gốc tự do gây ra. Zeaxanthin và Lutein có trong điểm vàng của mắt và có nồng độ cao.

Zeaxanthin và Lutein

Zeaxanthin và Lutein giúp mắt sáng khỏe hơn

Bổ sung vitamin Zeaxanthin và Lutein giúp mắt sáng khỏe, phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, hạn chế sự xâm hại của ánh sáng xanh đến mắt.

Kẽm

Kẽm là thành phần giúp mắt có thể phân biệt được màu sắc, làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa võng mạc ở những người cao tuổi. Xem ngay: Cận nặng có nên đeo kính áp tròng không? Ưu và nhược điểm của kính áp tròng

Omega-3 và Omega-6

Cơ thể không thể tự tổng hợp được omega-3 và omega-6. Vì vậy con người thường phải ăn thêm các loại thực vật hoặc cá như cá hồi, cá thu,... để nạp các axit omega này vào cơ thể.

Omega-3 và Omega-6

Omega-3 và Omega-6 có rất nhiều trong cá hồi, cá thu,...

Omega-3 và omega-6 là chất cấu tạo tế bào mắt, có tác dụng tốt với cơ thể như: Không chỉ có tác dụng tốt cho mắt, omega-3 và omega-6 còn có thể hạn chế mắc các bệnh tim mạch, tăng cường sức khỏe cho não bộ và tăng cường trí tuệ cho trẻ em.

Top 9 thực phẩm chứa vitamin tốt cho mắt

1. Các loại rau xanh

Các loại rau xanh thường chứa rất nhiều Zeaxanthin và Lutein, đặc biệt là Vitamin A có lợi cho sức khỏe mắt.

Các loại rau xanh

Các loại rau xanh, đặc biệt là rau bina chứa rất nhiều Zeaxanthin và Lutein

Bạn có thể ăn nhiều rau bina, cải xoăn trong các bữa ăn của mình. Hoặc bạn cũng có thể xay nhuyễn rau bina để làm một cốc nước uống trước khi ăn sáng.

2. Cá hồi và các loại cá biển

Thường xuyên ăn cá hồi và các loại cá biển có thể ngăn ngừa suy giảm thị lực cũng như bảo vệ võng mạc của bạn tốt hơn. Trong cá chứa rất nhiều các axit béo như omega-3, omega-6 và có thể ngăn ngừa được bệnh khô mắt.

Cá hồi và các loại cá biển

Cá hồi và cá biển có thể ngăn ngừa chứng suy giảm thị lực

Mỗi tuần bạn nên ăn từ 1 đến 2 bữa cá hồi hoặc các loại cá biển khác như cá ngừ, cá thu, các trích, cá mòi,... giúp đảm bảo sức khỏe cho mắt và chống bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

3. Cà rốt

Trong thành phần của cà rốt có nhiều beta-carotene, có thể tăng cường sức khỏe cho giác mạc, bảo vệ sức khỏe cho các tế bài mắt và sức khỏe cơ thể.

Cà rốt

Cà rốt là loại củ chứa nhiều beta-carotene, lutein rất tốt cho mắt

Bên cạnh beta-carotene, cà rốt cũng chứa nhiều lutein. Chất này có thể tăng mật độ sắc tố của võng mạc, đảm bảo võng mạc được bảo vệ tốt, đồng thời giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Xem ngay: Cận thị giả là gì? Cách chữa cận thị giả hiệu quả bạn cần biết

4. Quả việt quất

Quả việt quất có nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa, ổn định lượng collagen trong cơ thể. Nếu thường xuyên dùng việt quất, tầm nhìn sẽ được cải thiện và các mạch máu sau mắt sẽ làm việc tốt hơn.

Quả việt quất

Quả việt quất có thể giúp chống viêm và chống oxy hóa, ổn định lượng collagen cho cơ thể

Ngoài ra, quả việt quất cũng chứa anthocyanins - đây là chất có tác dụng hạ huyết áp, phòng chống tắc nghẽn động mạch, cung cấp nhiều oxy hơn cho các tế bào võng mạc. Bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại như dâu tây, dâu tằm, mâm xôi để đảm bảo sức khỏe cho mắt.

5. Khoai lang

Ngoài tác dụng giảm cân, khoai lang còn giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa các bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể. Ăn khoai lang cũng giúp mắt đỡ khô hơn, giảm tình trạng nhiễm khuẩn, giảm đau mắt đỏ,...

Khoai lang

Khoai lang có chứa nhiều kali, beta-carotene và chất xơ

Khoai lang là loại thực phẩm chứa nhiều kali, beta-carotene và chất xơ. Cách dùng khoai lang cũng rất đa dạng: chiên, nướng, luộc, hấp,...

6. Ớt

Tuy ớt có vị cay và nhiều người không thích nhưng chúng có tác dụng tích cực với sức khỏe đôi mắt. Nếu bạn không thích ăn các loại ớt thường ngày, bạn cũng có thể chọn ớt chuông để không bị cay nhưng vẫn hấp thu được các vitamin B, vitamin A, vitamin B6, Zeaxanthin và Lutein, lycopene, beta-carotene. Các chất dinh dưỡng này rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe về lâu dài cho mắt.

7. Quả óc chó

Quả óc chó có chứa rất nhiều omega-3, vitamin E, kẽm, chất chống oxy hóa nên ngoài đảm bảo sức khỏe mắt, quả óc chó còn có thể chống viêm cũng như bảo vệ cho sức khỏe tim mạch.

Quả óc chó

Quả óc chó có chứa rất nhiều omega-3, vitamin E, kẽm, chất chống oxy hóa

Ngoài quả óc chó, bạn có thể ăn các loại hạt giàu dinh dưỡng như đậu phộng, hạt lanh, hạt hạnh nhân,... Xem ngay: Tăng nhãn áp có phải là cận thị không?

8. Bơ

Bơ cũng được đánh giá là thực phẩm tốt cho đôi mắt. Các lutein trong bơ có thể ngăn ngừa tình trạng thoái hóa điểm vàng hoặc đục thủy tinh thể.

Bơ

Bơ chứa nhiều lutein và các vitamin như vitamin E, vitamin B6, vitamin C

Trong bơ cũng chứa nhiều vitamin như vitamin E, vitamin B6, vitamin C để đảm bảo tốt nhất cho thị lực, giảm tình trạng mắt bị tổn thương và hạn chế tình trạng suy giảm thị lực.

9. Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa rất nhiều vitamin B2. Nếu cơ thể thiếu vitamin B2, mắt sẽ dễ bị mờ, viêm, đau và đặc biệt là rất nhạy cảm với ánh sáng. Dùng nhiều bông cải xanh có thể cung cấp lượng chất xơ lớn cho cơ thể và trì hoãn hoặc ngăn ngừa đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin B2, chất xơ cùng các loại chất dinh dưỡng khác

Ngoài luộc, bạn cũng có thể hấp, trộn salad hoặc xay nhuyễn và dùng như một loại sinh tố để cung cấp vitamin cho mắt một cách đơn giản nhất. Kính mắt Anna mong rằng bài viết này đã giúp bạn không còn thắc mắc vitamin gì tốt cho mắt hay gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm các loại vitamin tốt cho mắt cận. Nếu bạn còn những thắc mắc về các loại vitamin tốt cho mắt, hãy liên hệ ngay cho Kính mắt Anna theo hotline: 1900 0359 để nhận được tư vấn nhanh chóng nhất từ đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi. Xem ngay: Thị lực 7/10 là cận bao nhiêu độ? Có phải đeo kính không?